บริษัท สำโรงผ้้าเบรค จำักัด : ผ้าเบรครถยนต์ เครื่องจักรอุตสาหกรรม ศูนย์บริการ โทร 0-2393-9025-6

ผ้าเบรค ROBUST ผู้ผลิต จำหน่าย และสั่งทำ ผ้าเบรคเครื่องจักรอุตสาหกรรม ผ้าเบรคเครื่องเพรส ผ้าเบรคมอเตอร์ ผ้าเบรคครัชน้ำมันและผ้าเบรค เครนทุกชนิด มืออาชีพด้านผ้าเบรคเครื่องจักรอุตสาหกรรม รับประกันคุณภาพทุกรุ่นทุกชนิด ทุกรูปแบบการใช้งาน บริการรวดเร็ว งานด่วนรับซ่อม และจัดส่งได้ภายในวันเดียว
Home : samrongbrakepad.com


สำโรงผ้าเบรค

วิธีแก้เมื่อเบรคดัง

เมื่อเบรคดัง ควรทำอย่างไร

เบรกได้กลายเป็นชิ้นส่วนของรถยนต์ที่ต้องรับภาระหนัก นอกเหนือไปจากความรับผิดชอบสำคัญความปลอดภัยแล้ว ยังต้องแบกรับภาระในการตอบสนองความรู้สึุกของผู้ใช้รถที่แตกต่าง ตามความชอบและไม่อาจแสดงออกมาเป็นตัวเลขได้ โดยเฉพาะปัญหา ในเรื่องเบรกดัง

เมื่อเบรคดัง ควรปฏิบัติเบื้องต้น ดังนี้

ตรวจสอบผ้าเบรก

  • ผิวหน้าของเบรกเป็นม้นเงาหรือไม่ ผิวหน้าผ้าเบรกเป็นเหมือนกระจก ความร้อนทำให้ผิวหน้าผ้าเบรกแข็งตัว จึงไม่สามารถแสดงประสิทธิภาพที่แท้จริงของผ้าเบรกได้
  • มีรอยลักษณะเหมือนจานแผ่นเสียงหรือไม่ รอยที่เกิดจากการเสียดสีกับจากเบรก (rotor) เป็นสาเหตุให้เกิดอาการสั่นเล็กน้อยได้
  • มีการสึกที่ไม่เสมอกันหรือไม่ อาจมีีความผิดปกติที่คลิปผ้าเบรก (pad clip) หรือ ลูกสูบ (piston) มีการฉุกกระชาก

ตรวจสอบสภาพของซิมและจารบี

  • ซิมบิดผิดรูป ส่วนที่เคลือบและยางเสื่อมสภาพ
  • ส่วนที่เป็นยาง มักจะแข็งตัวและหลุดออก เมื่อถูกความร้อนโดยเฉพาะอย่างยิ่งยางในบริเวณที่ถูกลูกสูบกดมักจะหลุด หรือบิดผิดรูปได้
  • นอกจากนี้ หากบริเวณที่เป็นเขี้ยวซึ่งอยู่ที่ผ้าเบรกผิดรูปจะทำให้ซิมไม่อยู่ในสภาพที่เหมาะสมด้านหลังผ้าเบรกทาจาระบีไว้อย่างพอเหมาะหรือไม่ จาระบีจะหลุดง่ายเมือโดนความร้อน เศษโคลนห หรือน้ำ

ตรวจสอบผิวหน้าของจานเบรก

ผิวหน้าเปลี่ยนสีออกเป็นสีดำ และเป็นมัันเงาหรือไม่ ความร้อนทำให้ผิวหน้าเกิดรอยไหม้ นอกจากนี้ผงสร้างแรงเสียดทานในผ้าเบรก อาจติดอยู่ที่ผิวจานเบรกได้ มีรอยลักษณะเหมื่อนจานแผ่นเสียงที่ผิวหน้าหรือไม่ เป็นรอยที่เกิดจากการเสียดสีกับผ้าเบรก สีที่เปลี่ยนไปและรอยที่เกิดขึ้นจะทำให้ระบบการสั่นของผ้าเบรก ขณะหยุดรถ เปลี่ยนไปก่อให้เกิดเสียงเบรกได้

ตรวจสอบก้ามปู (Disc Caliper)

ต้วก้ามปูบิดผิดรูปหรือไม่ เป็นเรื่องที่เกิิดไม่บ่อยนัก แต่หากถูกกระทบแรงมากๆ ในระยะเวลาหนึ่ง หรือรถที่เกิดอุบัติเหตุตัวก้ามปู จะมีการผิดรูปเล็กน้อย ชิ้นส่วนที่เป็นยางเสื่อมสภาพหรือไม่ เช่น Piston bush, Piston seal, slide pin bush หากชิ้นส่วนที่เป็นยางผิดปกติ จะทำให้ลูกสูบและส่วนที่ Slide ทำงานไม่ปกติ มีอาการกระชาก เป็นต้น คลิปที่ยึดผ้าเบรกด้วยแรงด้วยแรงที่เหมาะสม อาจทำให้เกิดอาการเอียงหรือสั่นเล็กน้อยได้

เสีียงดัง..เอี็๊ยดๆๆๆ เสียงเสียดสี...หรือการขูดชีดของโลหะเมื่อมีการเสียดสีของวัตถุสองชิ้น ย่อมทำให้เกิดความร้อนรวมทั้่่งเกิดเสียงดัง

ผู้ใช้รถมักจะประสบปัญหาเรื่องเสียงดัง เสียงเสียดสี คล้ายการขูดขึดของโลหะ อาการเบรกดัง มักเกิดจากปัจจัยต่างๆ หลายปัจจัยร่วมกัน เสียงเสียดสีของโลหะ อาจเกิดจากสาเหตุต่างๆ ดังนี้

อาการสาเหตุวิธีแก้ไข
เสียงดังขณะเบรก ผ้าเบรกมีส่วนผสมของโลหะมากเกินไปเปลี่ยนใช้ผ้าเบรกที่มีส่วนผสมโลหะต่ำ
เสียงดังความถี่สูงเช่น อี๊ดๆ ขณะเบรกผ้าเบรกสึกหรอมาก (ความหนาน้อยกว่า 4 มม.)

เปลี่ยนผ้าเบรกทันที

อาการสาเหตุวิธีแก้ไข
เสียงดังความถี่สูงสลับกับเสียงความถี่ตำ่ๆ จานเบรคเสียดสีกับคาลิปเปอร์

ตรวจดูการยึดติดตั้งของคาลิปเปอร์

ความแน่นของสลักการปรับให้ทาจาระบีปรับแบริ่งล้อใหม่ให้เหมาะสม

เสียงดังความถี่สูงเสียงเสียดสีความถี่สูงแบริ่งล้มหลวมสลักยึดคาลิปเปอร์ยาวเกินไป

ปรับเปลี่ยนสลัดยึดให้มีความยาวพอดีและเหมาะสม

ที่มา daiwaasia.co.th